Friday, 21/06/2019 - 02:13|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Núi Hồng

Một số biện pháp tích hợp rèn luyện giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A ở trường mầm non Núi Hồng

Hiện nay, trẻ em được gia đình bao bọc, nuông chiều nên có rất nhiều trẻ chưa có những kỹ năng tự phục vụ bản thân, ích kỷ chưa biết quan tâm, chia sẻ giúp đỡ người khác, chưa có hành vi tốt; Chưa biết quan tâm, bảo vệ môi trường, không thích chăm sóc cây cối xung quanh, hoặc việc làm gây hại đến chính bản thân trẻ: Xem ti vi khoảng cách gần, ngủ không đúng giờ là nỗi trăn trở của người giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Việc dạy cho trẻ có những hành vi, thái độ đúng đắn, phù hợp với sự phát triển tình cảm kỹ năng xã hội, hay nói đúng hơn là việc rèn luyện, giáo dục cho trẻ có được “Kỹ năng sống” là rất quan trọng.

Giáo dục kỹ năng tự phục vụ là một quá trình liên tục từ độ tuổi nhà trẻ cho đến độ tuổi mẫu giáo. Tuy nhiên thì độ tuổi nhà trẻ kỹ năng tự phục vụ hình thành chỉ là thông qua hình ảnh cụ thể, giao tiếp nhẹ nhàng, tình huống đơn giản,... Khi đến tuổi mẫu giáo, đặc biệt là trẻ 5 tuổi thì hình thành cho trẻ nhiều kỹ năng sống cần thiết như: Kỹ năng tự phục vụ; Kỹ năng tự nhận thức và thể hiện bản thân; Kỹ năng giao tiếp và ứng xử văn minh; Kỹ năng cảm nhận và thể hiện cảm xúc; Kỹ năng hợp tác, chia sẻ; Kỹ năng an toàn, tự bảo vệ.

Đối với trẻ 5-6  tuổi, lao động tự phục vụ đối với trẻ nhỏ như ăn mặc, vệ sinh cá nhân, giúp người lớn làm những công việc vừa sức. Là biện pháp tốt nhất để hình thành khả năng tự phục vụ cho trẻ. Khi trẻ đã biết lao động tự phục vụ thì ít hay nhiều trẻ cũng giảm dần sự phụ thuộc vào người lớn. Sự phát triển khả năng tự phục vụ  này có thể thấy rõ qua: Từ chỗ trẻ thấy rằng mình có thể tự làm việc này, việc nọ mà trẻ trở nên tự tin, tin tưởng vào khả năng của mình hơn, chúng sẽ cố gắng vượt mọi khó khăn trong mức cao nhất có thể hoàn thành một nhiệm vụ hay công việc nào đó mà không cần sự can thiệp của người lớn. Như vậy, hình thành kỹ năng kỹ xảo và thói quen tự phục vụ là vô cùng ý nghĩa đối với sự phát triển khả năng tự lập của trẻ nhỏ.

Do vậy, cô giáo Phạm Thị Quyên đã đưa ra các biện pháp tích hợp rèn luyện giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 5-6 tuổi như:

1. Trong giờ đón, trả trẻ rèn trẻ biết chào hỏi, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.

2. Rèn một số kĩ năng cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời.

3 Rèn cho trẻ thực hiện một số quy định ở lớp  thông qua hoạt động học:

4. Rèn cho trẻ một số hành vi và quy tắc ứng xử  xã hội trong hoạt động vui chơi.

5. Rèn cho trẻ một số kỹ năng tự phục vụ trong giờ ăn, giờ  ngủ, khi vệ sinh.

6. Sử dụng các tình huống có vấn đề ở mọi lúc mọi nơi để rèn kỹ năng tự phục vụ cần thiết cho trẻ.

7. Phối kết hợp giữa cô giáo và cha mẹ trẻ.

* Kết quả đạt được:

Sau khi áp dụng các biện pháp đưa ra trong đề tài trẻ đã có các kỹ năng tự phục vụ như: đi, cất giày dép đúng nơi quy định, mặc, cởi, gấp cất quần áo đúng nơi quy định, kê bàn ghế và hợp tác chia sẻ với người khác.

Trẻ được rèn kỹ năng tự phục vụ thường xuyên nên trẻ hình thành được một thói quen và nó là hành trang cho trẻ sau này. Từ những thành công trên đã góp phần để trẻ có kỹ năng sống, tạo cho trẻ tính mạnh dạn, tự tin trong cuộc sống hàng ngày của trẻ.

Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, tập trung chú ý hơn, trẻ có kỹ năng tự phục vụ bản thân nhiều hơn. 

* Một số hình ảnh:

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 16
Tháng 06 : 338
Năm 2019 : 3.653