Wednesday, 23/10/2019 - 07:35|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Núi Hồng

Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 24-36 tháng tại lớp 2 tuổi B trường mầm non Núi Hồng

Âm nhạc đối với trẻ mầm non là một môn nghệ thuật đầy hấp dẫn và có sức thu hút lớn đối với trẻ, chính vì vậy việc tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ đòi hỏi người giáo viên phải có sự hiểu biết về âm nhạc có lòng tận tâm yêu nghề mến trẻ, hết lòng với nhiệm vụ của mình có như vậy việc tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ mới đạt kết quả cao. Giúp trẻ có khả năng cảm thụ âm nhạc, phát triển tai nghe cho trẻ, giúp trẻ mạnh dạn tự tin dù trẻ đứng ở đâu hay giữa đám đông trẻ cũng tự tin cất tiếng hát. Trẻ linh hoạt, sáng tạo trong các hoạt động cũng như hoạt động âm nhạc. thông qua đó trẻ biết yêu thích cái đẹp và hướng đến cái đẹp trong nghệ thuật âm nhạc.

Lời ca, giai điệu giúp trẻ tưởng tượng, tập nói lên cảm xúc của mình, diễn tả ý nghĩ, mơ ước, cảm xúc mạnh mẽ hay dịu dàng. Là phương tiện giáo dục thẩm mỹ có hiệu quả nhất. Âm nhạc đã tác động đến tình cảm của con người nó làm thức tỉnh những tình cảm tốt nhất và làm cho tính tình dịu dàng hơn và tốt hơn, nhân hậu hơn hình thành tình cảm đạo đức. Các tác phẩm âm nhạc ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, từ đó hình thành ở  trẻ tình cảm yêu quê hương. Cảm thụ âm nhạc gắn bó chặt chẽ với sự phát triển quan sát, nhạy bén. Trẻ tập trung nghe nhạc, so sánh âm thanh, làm quen với ý nghĩa biểu cảm của âm thanh đó, ghi nhớ những đặc điểm, tính chất của hình tượng âm nhạc. Âm nhạc có ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ như:

- Âm nhạc được coi như là khả năng tốt nhất để luyện tai nghe.

- Vận  động  theo nhạc giúp trẻ vận động vững vàng, chạy nhẹ nhàng linh hoạt.

- Hát liên quan đến sự phát triển thể lực, củng cố cơ quan phát âm, thở sâu, tránh nói lắp đẩy mạnh chức năng hoạt động cơ quan phát thanh, hô hấp, hình thành giọng hát.

- Hát ảnh hưởng đến tư thế trẻ.

Đặc điểm khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ 24 -36 tháng đó là:

Ở lứa tuổi nhà trẻ 24 – 36 tháng tuổi thì hoạt động ca hát của trẻ còn yếu, trẻ chưa thuộc hết lời bài hát, ngôn ngữ khi hát còn chưa mạnh lạc, kỹ năng hát chưa có. Trẻ tươi cười vui vẻ, thích thú chú ý lắng nghe nhạc; trẻ có thể  phân biệt độ cao, thấp to nhỏ của âm thanh; trẻ cảm thụ vài nét nhạc và trẻ hát theo người lớn, thể hiện sự cảm thụ âm nhạc như vẫy tay,lắc lư, nhún nhảy.

Nhiệm vụ của giáo dục âm nhạc với trẻ 24-36 tháng:

- Giáo dục hứng thú với âm nhạc: Biết cảm thụ âm nhạc thông qua các dạng hoạt động âm nhạc phong phú, hình thành thị hiếu âm nhạc ở trẻ.

- Dạy trẻ những kỹ năng cơ bản đơn giản và thói quen trong các dạng hoạt động âm nhạc

- Phát triển ở trẻ năng lực cảm thụ sự tập trung chú ý có khả năng diễn tả hứng thú và sự lựa chọn: Phát huy tính tích cực sáng tạo trong hoạt động âm nhạc.

- Những nhiệm vụ này có mối quan hệ gắn bó, hổ trợ nhau. Muốn thực hiện tốt việc giáo dục âm nhạc Hoạt động âm nhạc luôn phản ánh cuộc sống sinh hoạt của con người. Âm nhạc làm cho con người thêm yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước, hăng say lao động. Âm nhạc còn làm cho con người nhớ về cội nguồn dân tộc. Đặc biệt âm nhạc có khả năng tác động đến con người ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ, lúc nằm trong nôi lim dim nghe tiếng mẹ ru hời đưa con vào giấc ngủ ngon lành.

Quá trình trẻ tiếp xúc với hoạt động âm nhạc như: Ca hát, nhảy múa, trò chơi âm nhạc, nghe cô hát sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố cần thiết của nhân cách con người mới.

Dạy trẻ hát theo nhạc ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Khi trẻ hát, theo nhịp điệu âm nhạc không chỉ giúp trẻ tập các động tác đi lại vững vàng chạy nhẹ nhàng tất cả các vận động của tay, chân, thân mình nhờ có phụ họa của âm nhạc trở lên chính xác hơn uyển chuyển hơn tạo cho trẻ có tư thế đẹp duyên dáng.

Hoạt động âm nhạc giúp trẻ chú ý, quan sát, tập trung tai nghe, so sánh âm nhạc. Trẻ không chỉ tiếp thu tiết tấu lời ca mà còn phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ. Thông qua hoạt động âm nhạc tăng dần độ khó, đòi hỏi trẻ phải tích cực tư duy sáng tạo.

Hoạt động âm nhạc có sức mạnh lớn lao trong việc thể hiện một cách tinh tế thế giới nội tâm nó tác động trực tiếp đến lĩnh vực tình cảm của con người, những cảm xúc nghệ thuật trở lên tinh tế và đa dạng hơn. Điều này thể hiện rất rõ khi cho trẻ mầm non tiếp xúc với các tác phẩm âm nhạc phù hợp với độ tuổi.

Trong chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Nó là một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường.

 Ý thức rõ vai trò của giáo dục âm nhạc cho nên hoạt động học có chủ định “Giáo dục âm nhạc” đã trở thành một hoạt động không thể thiếu được trong trường lớp mầm non. Trong những năm gần đây, ngành giáo dục đã tổ chức chuyên đề giáo dục âm nhạc, điều đó chứng tỏ rằng giáo dục âm nhạc cho trẻ đã được quan tâm đúng mức. Nhưng đối với đặc điểm của lứa tuổi nhà trẻ: trẻ nói chưa sõi, ngôn ngữ của trẻ còn nhiều hạn chế, khả năng hát một số bài trong chương trình giáo dục mầm non còn yếu. Nhận thức được vấn đề đó, một số đồng nghiệp trong trường đã có sáng kiến kinh nghiệm về nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ lứa tuổi nhà trẻ nhưng đi sâu vào nâng cao chất lượng dạy hát cho trẻ thì chưa có. Trong thực tế ở lớp nhà trẻ 24 – 36 tháng tuổi thì đa số là trẻ lần đầu tiên đến lớp nên chưa được tham gia vào các hoạt động giáo dục âm nhạc ở trường, lớp. Hoặc do điều kiện khách quan mà trẻ ít được tiếp xúc với hoạt động ca hát. Chính vì thế nhiều trẻ chưa hứng thú với ca hát, chưa mạnh dạn thể hiện khả năng hát trước đông người. Hơn nữa môi trường hoạt động âm nhạc chưa hấp dẫn nên chưa thu hút trẻ vào hoạt động ca hát. 

Vì thế cô giáo Chu Thị Thúy đã đưa ra một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 24-36 tháng tại lớp 2 tuổi B trường mầm non Núi Hồng như sau:

1. Xây dựng kế hoạch, lựa chọn các bài hát, bản nhạc phù hợp với trẻ.

2. Sử dụng các loại nhạc cụ, trang phục gây hứng thú, thu hút sự chú ý của trẻ

3. Tổ chức giáo dục âm nhạc cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi

4. Tổ chức giáo dục âm nhạc cho trẻ thông qua trò chơi

5. Hướng dẫn trẻ hát, vận động theo nhạc ở góc nghệ thuật

6. Tổ chức giáo dục âm nhạc cho trẻ thông qua các ngày lễ hội trong trường mầm non

7. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh

* Kết quả đạt được:

- Về mục tiêu giáo dục: Các mục tiêu lựa chọn và đưa ra phù hợp với khả năng của trẻ cũng như sự phát triển tình cảm kỹ năng xã hội và thẩm mỹ của trẻ, do đó hầu hết trẻ trong lớp đã đạt được các mục tiêu đặt ra.

- Về nhận thức của trẻ: Khả năng ca hát của trẻ thông qua các hoạt động chơi tập có chủ định cũng được tăng lên rõ rệt. Trẻ đến lớp, trẻ được làm quen với các bài hát mọi lúc mọi nơi, ở tất cả các hoạt động trong ngày, ngay cả khi dạo chơi ngoài trời, chơi tự chọn, hoạt động chơi tập theo ý thích buổi chiều, trẻ cũng được vui chơi múa hát cùng cô và các bạn. Trẻ thấy hứng thú hơn, cảm nhận nhịp điệu của bài hát một cách nhẹ nhàng hơn, giúp cho quá trình cảm thụ tác phẩm âm nhạc một cách sâu sắc hơn, từ đó ngôn ngữ phát triển tích cực hơn trẻ hát nhiều hơn, hát đúng theo nhịp điệu ca từ, số lượng các bài hát trẻ thuộc tăng lên rõ rệt, đặc biệt là trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp giữa các mối quan hệ.

- Về năng lực của giáo viên: Cô giáo đã chủ động hơn. Kỹ năng sư phạm tốt hơn, tổ chức hoạt động chơi tập có chủ định và các hoạt động khác sáng tạo, chuyển tiếp linh hoạt hơn. Đặc biệt là khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã nhanh nhạy và có nhiều sáng tạo hơn, Cô giáo tích cực làm các đạo cụ âm nhạc, sân khấu âm nhạc theo chủ đề, đồ dùng trang phục minh họa phong phú, đa dạng hấp dẫn trẻ hơn kích thích trẻ khám phá và tìm hiểu hứng thú hơn trong học tập. Nhờ đó mà chuyên môn nghiệp vụ được nâng cao, kỹ năng sư phạm tốt hơn, có kinh nghiệm hơn trong việc tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ.

- Về nhận thức của phụ huynh: Việc làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh đã giúp ích cho cha mẹ trẻ hiểu hơn và quan tâm hơn về chương trình học của con trên lớp, và về nhà có thể ôn lại để dạy trẻ, cùng hát cùng múa và cho trẻ xem các hoạt động múa hát qua tivi hoặc các phương tiện hiện đại khác trong thời gian thích hợp. Tuyên truyền đã giúp ích rất nhiều cho việc bồi dưỡng cho trẻ tại nhà. Qua đó phụ huynh nắm bắt được khả năng ca hát và khả năng hứng thú của con ra sao với âm nhạc để từ đó phối kết hợp tốt giữa gia đình và nhà trường để thống nhất trong cách chăm sóc và giáo dục.

* Một số hình ảnh:

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 54
Tháng 10 : 1.678
Năm 2019 : 6.836