Tuesday, 23/07/2019 - 12:47|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Núi Hồng

Một số biện pháp đổi mới, sáng tạo hoạt động cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi làm quen với toán trường mầm non Núi Hồng

 

Hoạt động làm quen với toán là một hoạt động đặc biệt quan trọng gắn liền với sự phát triển toàn diện ở trẻ. Các hoạt động phát triển nhận thức nói chung và hoạt động cho trẻ làm quen với toán nói riêng là những hoạt động mang tính cứng nhắc, khô khan. Vì vậy, để đạt được hiệu quả trong việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non đòi hỏi phải có biện pháp đổi mới, sáng tạo, linh hoạt hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với toán. Làm thế nào để cho trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, không bị gò ép, phù hợp với nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi 3-4 tuổi là vấn đề khó khăn và trăn trở.

Toán học góp phần phát triển toàn diện cho trẻ: Phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, thẩm mỹ, góp phần hình thành khả năng nhận thức thế giới xung quanh trẻ, rèn luyện các thao tác tư duy, phát triển, thúc đẩy các quá trình tâm lý và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

Quá trình hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non là quá trình hình thành ở trẻ những kiến thức sơ đẳng về tập hợp, con số, phép đếm, kích thước, hình dạng của các vật, khả năng định hướng không gian, thời gian và mối quan hệ giữa các đại lượng dưới sự tổ chức, hướng dẫn của cô giáo. Việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ còn có tác dụng hình thành ở trẻ những khả năng tìm tòi, quan sát, thúc đẩy sự phát triển tư duy, phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

Đặc điểm nhận thức của trẻ 3 - 4 tuổi là nhận thức bằng cảm tính, tư duy trực quan hình tượng là chủ yếu, vì vậy trẻ nhận biết các biểu tượng sơ đẳng về toán thông qua hoạt động và nhờ vào sự tham gia của các giác quan: Mắt nhìn, tai nghe, tay cầm, nắm  để nhận xét, giải thích. Qua hoạt động, các giác quan của trẻ được huy động để nhận biết, làm thử, so sánh, phân biệt. Do tuổi còn nhỏ, sự tiếp xúc với môi trường xung quanh còn hạn chế, vốn ngôn ngữ nghèo nàn, khả năng tổng hợp, khái quát chưa cao, nhận thức bằng cảm tính chiếm ưu thế nên sự chính xác còn hạn chế. Khi nhận biết các biểu tượng về toán, trẻ còn chịu ảnh hưởng nhiều của màu sắc, hình dạng, đặc biệt là kích thước và sự sắp đặt các đồ vật trong không gian.

Trong quá trình cảm nhận, ở trẻ hình thành những biểu tượng về các sự vật, hiện tượng, về những đặc điểm và mối quan hệ giữa các sự vật hiện tượng, như khi thao tác với các tập hợp đa dạng, trẻ học được cách thiết lập mối liên hệ số lượng giữa các tập hợp và học cách phản ánh các mối liên hệ đó bằng các từ: Nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau. Sự hình thành những biểu tượng về tập hợp ở trẻ cùng với việc trẻ nắm kỹ năng so sánh độ lớn các tập hợp là cơ sở để trẻ lĩnh hội những mối quan hệ số lượng, cơ sở để trẻ hiểu con số và nắm được quy luật của dãy số tự nhiên, đó là những kiến thức trừu tượng, phản ánh mối liên hệ và quan hệ số lượng của mọi sự vật và hiện tượng xung quanh trẻ.

 Do vậy mà cô giáo Phạm Thị Kim Tuyến đã tìm ra những biện pháp đổi mới, sáng tạo cho trẻ tham gia các hoạt động làm quen với toán một cách phù hợp với thực tế của lớp mình.

* Một số biện pháp:

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học.

Biện pháp 2: Tạo môi trường toán học cho trẻ tại lớp 3 tuổi C.

Biện pháp 3: Đổi mới, sáng tạo, linh hoạt thay đổi hình thức trong việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ.

Biện pháp 4: Chọn chủ đề và dạy tích hợp theo chủ đề.

Biện pháp 5: Sáng tạo một số trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức cho trẻ.

Biện pháp 6: Tổ chức tiết học hợp lý để kích thích tính sáng tạo của trẻ.

Biện pháp 7: Phân loại học sinh, phát hiện bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, rèn luyện trẻ yếu hơn:

Biện pháp 8: Ứng dụng công nghệ thông tin, lồng ghép trò chơi vào hoạt động“Làm quen với toán”

Biện pháp 9: Tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền vận động, phối kết hợp với gia đình.

* Kết quả đạt được:

Về phía cô giáo:

- Đã xây dựng được kế hoạch các hoạt động cho trẻ làm quen với toán ngay từ đầu năm học thông qua 9 chủ đề và  20 hoạt động học làm quen với toán thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức.

- Tạo được nhiều đồ dùng đồ chơi phong phú về chủng loại, hấp dẫn về mầu sắc kích thích trẻ hứng thú tham gia hoạt động làm quen với toán. Tạo được môi trường toán học đa dạng, phong phú tại lớp cho trẻ hoạt động.

- Đổi mới, sáng tạo, linh hoạt thay đổi hình thức trong việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ, tạo cho trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.

- Cô giáo linh hoạt hơn trong việc lựa chọn các hoạt động toán học vào trong các chủ đề và tích hợp theo chủ đề. Sáng tạo được nhiều trò chơi ôn luyện nhằm củng cố kiến thức cho trẻ.

- Tổ chức tốt hoạt động học hợp lý để kích thích sáng tạo của trẻ trong các hoạt động. Lồng ghép ứng dụng công nghệ thông tin và trò chơi vào dạy trẻ làm quen với toán.

Về phía trẻ:

- Trẻ nắm được kiến thức về nhận biết số đếm, số lượng biết cách sắp xếp theo quy tắc. Nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản và sao chép lại. Biết so sánh hai đối tượng. Về kích thước nói được các từ to hơn- nhỏ hơn; dài hơn- ngắn hơn; cao hơn- thấp hơn; bằng nhau. Nhận biết hình dạng: Nhận dạng và gọi tên các hình: tròn; vuông; tam giác; chữ nhật. Nhận biết vị trí trong không gian: Sử dụng lời nói và hành động để chỉ vị trí của đối tượng trong không gian so với bản thân.

Đặc biệt trẻ hứng thú tham gia các hoạt động làm quen với toán, đã phát huy được tính tích cực của trẻ. Trẻ say mê hứng thú và mỗi khi học toán trẻ lại hào hứng phấn khởi học và chơi một cách say mê thích thú, nhìn những gương mặt trẻ bạn nào cũng thoải mái học say xưa miệt mài làm cho cô giáo cũng nhiệt tình hơn và điều đó càng khẳng định những biện pháp mà tôi đưa ra là hiệu quả.

Về phía phụ huynh:

Cô giáo thường xuyên trao đổi với phụ huynh trong giờ đón và trả trẻ thông qua bảng tuyên truyền của lớp giúp cho phụ huynh có hiểu biết về chương trình giáo dục mầm non mà đặc biệt là toán học đối với trẻ, từ đó luôn ủng hộ cô và trẻ trọng các hoạt động chung của trường lớp. Qua đây tạo mối quan hệ chặt chẽ với cô giáo, với nhà trường. Phụ huynh luôn quan tâm đến công tác chăm sóc giáo dục trẻ, ủng hộ nhiều nguyên vật liệu phế thải, nguyên vật liệu thiên nhiên làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động của trẻ.

Về môi trường giáo dục trang thiết bị:

Tạo được một môi trường toán học cho trẻ đa dạng, phong phú, kích thích trẻ hứng thú tham gia hoạt động. Tận dụng một môi trường toán học ở mọi lúc mọi nơi.

* Một số hình ảnh:

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 10
Tháng 07 : 298
Năm 2019 : 4.022