Tuesday, 19/10/2021 - 03:13|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Núi Hồng

Giáo án 4-5 tuổi: KPKH - Vì sao lại có mưa

Tài liệu đính kèm: Tải về

Lĩnh vực phát triền nhận thức:

Vì sao lại có mưa?

1.Mục đích yêu cầu:

* Kiến thức:

- Trẻ nhận biết được một số hiện tượng tự nhiên như: Gió, mây, mưa nhỏ, mưa to, sấm chớp, sét....

- Trẻ biết được quá trình tạo thành mưa thông qua quan sát thí nghiệm sự bốc hơi của nước, thấy được ích lợi, tác hại của mưa...

* Kĩ năng:

- Trẻ có kĩ năng quan sát, ghi nhớ, phát triển tư duy cho trẻ

- Rèn cho trẻ sự chú ý, trả lời câu hỏi mạch lạc. rõ ràng trả lời đủ câu...

       * Thái độ:

- Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe: Không chơi ngoài trời mưa,  không ra ngoài khi trời mưa, nếu cần ra ngoài khi trời mưa thì phải đội mũ nón, mặc quần áo mưa......

2. Chuẩn bị:

* Đồ dùng của cô:

- Đồ dùng thí nghiệm: Nồi thủy tinh (Siêu) để đun nước

- Máy tính, loa, máy chiếu, nhạc bài hát: Mùa hè đến, cho tôi đi làm mưa với....Tranh các hình ảnh quá trình tạo thành mưa, bút, bảng ....

* Đồ dùng của trẻ: vị trí trẻ, trang phục trẻ gọn gàng......

3. Tổ chức hoạt động:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Trò chuyện gây hứng thú.

- Trò chơi: “ Ai đoán đúng” Các bạn chú ý lắng nghe xem có âm thanh gì nhé và sau khi nghe song các bạn sẽ làm động tác minh họa theo âm thanh đó nhé.

- Cho trẻ nghe tiếng gió, tiếng sấm, tiếng sét....Và làm động tác minh họa

* Hoạt động 1: Khám phá

a. Khám phá một số dấu hiệu của mưa

- Các bạn vừa đoán về những gì. Các hiện tượng đó gọi chung là gì?

- Các bạn thấy mưa bao giờ chưa? Thế các bạn biết gì về trời mưa kể cho cô và các bạn cùng nghe.

- Để xem các bạn nói đúng không cô mời các bạn cùng xem một đoạn băng hình nhé. (Cho trẻ xem cảnh mưa, cảnh gió thổi ào ào mây đen kéo tới, cảnh mưa to, sấm sét......)

- Các bạn vừa được xem hình ảnh gì? Khi trời mưa có hiện tượng gì sẩy ra?

+ Làm thế nào để tránh bị sét đánh?

- Vậy các bạn có nên chơi ngoài trời mưa không? Tại sao?

- Nếu có việc cần thiết phải đi ra ngoài trời mua thì các bạn làm thế nào?

- Cô giáo dục trẻ. Không đi ra ngoài trời mưa, Nếu có việc cần phải ra ngoài trời mưa thì phải đội mũ nón, mặc quần áo mưa, Ở trong nhà để tránh bị sét đánh và khi có sét không được chú ở dưới những gốc cây to....

b.Tìm hiểu ích lợi và tác hại của mưa.

- Mưa có ích lợi gì?

Mưa là 1 hiện tương tự nhiên rất quan trọng đối với đời sống con người. Mưa làm cho cây tốt, thời tiết mát mẻ, mưa đem lại nguồn nước cho con người và mọi vật

- Điều gì xảy ra nếu không có mưa?

- Nhưng mưa to và nhiều quá thì sẽ như thế nào?

- Các bạn thấy hiện tượng lũ lụt sẩy ra ở đâu?

- Nếu trời không mưa kéo dài nhiều ngày thì hiện tượng gì sẽ sẩy ra?

Cho trẻ quan sát các hình ảnh hạn hán và lũ lụt

* Hoạt động 2: Quá trình tạo thành mưa.

- Các bạn có biết tại sao lại có mưa không? Để hiểu tại sao lại có mưa cô và các bạn cùng làm 1 thí nghiệm này nhé.

- Cho trẻ xem vung nồi khô hay ướt?

- Đổ nước vào nồi bằng thủy tinh, đặt lên bếp đun

- Các bạn thử đoán xem điều gì sẽ sẩy ra khi ta cho nước nóng dần lên?

- Các con thấy có gì bay lên?

- Vung nồi bây giờ như thế nào? Có gì khác trước?

- Nước này từ đâu mà có

- Cô cho trẻ quan sát và giải thích cho trẻ hiểu: Hơi nước nóng bay lên, ngưng tụ lại thành các giọt nước bám vào vung nồi.

- Các con thấy những giọt nước này giống cái gì?

- Các con hãy giải thích vì sao lại có mưa?

Cô giải thích kết hợp với cho trẻ xem hình ảnh.

+ Nước ở ao hồ, sông suối....được mặt trời chiếu sáng

+ Nước nóng dần lên và bốc hơi bay lên gặp không khí lạnh tạo thành mây.

+ Các đám mây mỗi ngày nhiều lên.

+ Mây nặng sà suống thấp gặp không khí nóng tan dần ra tạo thành mưa.

* Hoạt động 3 : Trò chơi củng cố

- Trò chơi: Lắng nghe tiếng gì?

Nghe tiếng nước chảy nhảy 3 bước, tiếng mưa lùi 5 bước, tiếng sấm quay 1 vòng.

- Trò chơi Thi xem ai nhanh

- Chia trẻ thành 2 đội gắn chữ số tương ứng với tranh quá trình tạo thành mưa.

* Kết thúc: Hát "Cho tôi đi làm mưa với".

 

- Trẻ tham gia chơi hứng thú

 

 

 

- Trẻ đoán âm thanh và làm động tác minh họa

 

 

 

- Tiếng sấm, gió, mưa,sét....Là hiện tượng tự nhiên

- Trẻ kể theo ý hiểu

 

 

- Chú ý xem

 

 

 

 

 

- Mưa to, sấm, sét

 

- Ở trong nhà

 

- Không vì bị ướt, ốm...

 

- Đội mũ, mặc áo mưa

 

 

- Chú ý nghe

 

 

 

 

 

 

- Mát mẻ, lấy nước....

 

 

- Trẻ chú ý nghe

 

 

- Hạn hán.

- Bị lũ lụt

- Trẻ kể theo ý hiểu

 

- Khô không có nước

 

- Trẻ xem hình ảnh.

 

- Không?

 

- Trẻ làm thí nghiệm cùng cô

 

- Khô

 

 

 

- Trẻ đoàn theo ý hiểu.

 

 

- Hơi nước.

- Có nhiều giọt nước bám vào trong vung nồi.

- Trẻ suy nghĩ trả lời.

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

 

- Giống hạt mưa.

 

- Trẻ giải thích theo ý hiểu

 

- Trẻ xem hình ảnh và chú ý lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Tham gia chơi hứng thú

 

 

 

- Đứng thành 2 đội tham gia chơi hứng thú.

 

 

- Hát bài hát

 

Tác giả: admin
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 188
Tháng 10 : 3.701
Năm 2021 : 57.431